8 quyền lợi PHẢI CÓ khi Xklđ Đài Loan Siêu HOT 2021

Tìm hiểu về quyền lợi khi làm việc tại Đài Loan là việc người lao động nên làm khi có ý định đi xuất khẩu lao động tại nước này. 8 quyền lợi PHẢI CÓ khi Xklđ Đài Loan dưới đây hi vọng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin để bạn tham khảo trước khi quyết định

1.Làm thẻ cư trú là việc cần làm trước tiên khi nhập cảnh: 

Thẻ cư trú Đài Loan (Ảnh minh họa)

Thẻ cư trú là loại giấy tờ tùy thân lúc nào cũng cần ở bên cạnh chủ của nó. Người lao động cần biết rõ rằng: bạn có quyền giữ nó, chủ công xưởng/chủ quản hay môi giới tại Đài Loan không có quyền thu giữ.

Cần nhớ rằng: Trong thời gian 15 ngày sau khi nhập cảnh Đài Loan, người lao động phải đến Sở di dân tại địa phương để làm thủ tục làm thẻ cư trú. Nếu quá thời gian cho phép sẽ bị phạt theo mức quy định từ 2000 đến 10.000 đài tệ.

  1. Quyền lợi được cung cấp bảng lương hàng tháng: 

Chủ quản tại Đài Loan có trách nhiệm phải cung cấp cho người lao động bảng lương chi tiết hàng tháng. Bắt buộc phải có 2 ngôn ngữ Tiếng Trung – Tiếng Việt.

Trong bảng lương hàng tháng phải ghi rõ chi tiết về các khoản tiền lương và các khoản phải trừ. Nếu chủ quản không cung cấp bảng lương hàng tháng, người lao động có thể kiến nghị với Cục lao động địa phương để giải quyết vấn đề.

Các bảng lương cần được giữ lại để tránh xảy ra sai xót khi thống kê, kê khai các khoản bồi thường, tiền thuế phải trừ, lương tăng ca hoặc tiền lương thực lĩnh hàng tháng.

  1. Lương cơ bản và khoản tiết kiệm hàng tháng: 

Người lao động làm việc tại Đài Loan đều được hưởng lương cơ bản có biên độ “tăng nhẹ” theo từng năm. Từ ngày 1/1/2021, người lao động được hưởng lương cơ bản là 24.000 đài tệ/tháng ( tương đương ~20.000.000 triệu đồng). Nếu người lao động làm việc ngoài 8 tiếng cơ bản, hoặc làm thêm vào ngày nghỉ sẽ được tính theo lương tăng ca (số giờ  làm việc tăng ca x 1.33 tệ). Liên hệ  ngay để được tư vấn cụ thể. 

Trong phần lương cơ bản, người lao động sẽ để lại 1 khoản tiền nhỏ “tiết kiệm phòng trừ rủi ro” ( khoảng 1000 đến 2000 đài tệ). Khoản tiền này sẽ được chủ quản của bạn giữ và trao trả lại cho người lao động khi NLĐ gặp phải sự cố không có tiền phòng thân, hoặc khi NLĐ kết thúc thời  hạn hợp đồng tại công xưởng của họ.

 4.Chủ sử dụng tìm/cung cấp nơi ở cho NLĐ: 

Bắt đầu sinh sống và làm việc ở môi trường mới, 1 đất nước xa lạ?! Chắc chắn NLĐ cần sự trợ giúp từ phía chủ sử dụng. Vì vậy, tìm/cung cấp nơi ở là trách nhiệm của chủ quản được quy định rõ ràng trong luật được đưa ra từ Cục quản lý lao động.

Taiwan skyline, Beautiful cityscape at sunset.

Trong trường hợp chủ thuê/môi giới hay chính bản thân người lao động muốn đổi chỗ ở, cần phải thông báo ngay cho Cục quản lý lao động tại nơi đang sinh sống. Người lao động không được phép tự ý thay  đổi nơi sinh sống. Quy định này đưa ra nhằm đảm bảo an toàn cho NLĐ, đảm bảo quản lý sát sao người nước ngoài định cư tại Đài Loan.

Nếu như NLĐ chuyển chỗ ở phải báo cáo ngay với địa phương để đổi địa chỉ trên thẻ cư trú. Nếu nơi ở thực tế và trên thẻ không khớp, NLĐ có thể bị phạt theo quy định từ 2000 -10.000 đài tệ. 

  1. Thời gian lưu trú tối đa của NLĐ Việt Nam tại Đài Loan:

Người lao động được kí hợp đồng lần 1 có hiệu lực 3 năm khi lần đầu sang làm việc tại Đài Loan. Khi hết hạn, nếu chủ cũ muốn giữ NLĐ ở lại làm việc sẽ được gia hạn thêm hợp đồng trực tiếp tại chủ quản.

Thời hạn tối đa NLĐ có thể làm việc ở Đài Loan là 12 năm.

  1. Đổi chủ:

NLĐ được phép đăng ký đổi chủ khi gặp phải các vấn đề sau:

  • Chủ sử dụng không còn khả năng kinh doanh, bị phá sản, cần cắt giảm nhân công.
  • NLĐ không được đảm bảo quyền con người: bị ngược đãi tinh thần/thể chất, bị xâm hại tình dục (cần cung cấp bằng chứng cụ thể)
  • NLĐ bị bắt ép làm  thêm quá thời hạn quy định, không đảm bảo được sức khỏe.
  • Chủ sử dụng không trả lương/hoặc chậm trả lương dài hạn. Không đáp ứng quyền lợi của NLĐ đúng theo quy định của pháp luật.
  • NLĐ làm giúp việc gia đình được đổi chủ khi người cần chăm sóc qua đời (cần báo với Bộ lao động trong vòng 15 ngày)
  • Trong thời gian thử việc, NLĐ không đủ khả năng bắt nhịp theo tiến độ công việc của công xưởng dù đã cố gắng. Môi giới xem xét nguyên nhân -> chuyển chủ cho NLĐ.
  1. Về nước trước hạn hợp pháp: 

NLĐ được phép về nước trước hạn khi gặp phải các tình huống sau: 

  • Gia đình có người bị bệnh hiểm nghèo không ai chăm sóc.
  • Gia đình có tang đột ngột
  • Vi phạm luật lao động hoặc hợp đồng riêng của chủ sử dụng.
  • Mất khả năng lao động do gặp tai nạn lao động.
  • Phạm tội và bắt buộc phải thi hành án hình sự.
  • NLĐ  đã hết hạn hợp đồng.
  1. Quyền hạn trong thời gian tạm giam:

  • Được cung cấp đầy đủ thức ăn, thuốc uống khi bị bệnh.
  • NLĐ được phép gọi điện cho người thân/bạn bè.
  • Được khám chữa bệnh/được tư vấn tâm lý khi cần thiết.

8 quyền lợi phải có khi XKLĐ Đài Loan hi vọng đã đem lại đủ thông tin cho người lao động khi cần thiết. Để tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích hơn hãy thường xuyên theo dõi website chính xác của LETCO!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin liên quan