Quy định về thời gian làm việc tại Nhật Bản – Những điều thực tập sinh cần biết
Ngoài chế độ đãi ngộ và chi phí sinh hoạt tại Nhật bản thì những quy định về thời gian làm việc luôn được khá nhiều thực tập sinh Việt quan tâm. Dưới đây là các điều khoản mà lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản phải tuân thủ theo quy định trong luật lao động Nhật Bản.
I- Về quy định số giờ làm đối với thực tập sinh
- Quy định về thời gian làm việc bình thường.
- Thời gian làm việc là 8 tiếng/ ngày, 40 tiếng/tuần.
- Chủ xí nghiệp có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 40 giờ trong 01 tuần.
- Tùy vào tình hình công việc mà công ty được quyền cho nghỉ vào ngày trong tuần và yêu cầu người lao động làm việc vào cuối tuần. Ngoài ra, một năm tổng số giờ làm tối đa là 2.087 giờ, nếu công ty xuất khẩu lao động sắp xếp công việc cho người lao động làm việc trong khung thời gian này thì công ty sẽ không phải trả tiền tăng ca.
- Quy định về giờ làm đêm
Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.
- Quy định giờ làm thêm
- Không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; khi áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày;
- Không quá 12 giờ trong 01 ngày khi làm thêm vào ngày nghỉ lễ, tết và ngày nghỉ hằng tuần.
II- Quy định về thời giờ nghỉ ngơi đối với thực tập sinh
- Nghỉ giải lao theo tính chất của công việc.
- Nghỉ cần thiết trong quá trình lao động đã được tính trong định mức lao động cho nhu cầu sinh lý tự nhiên của con người.
- Thời giờ phải ngừng việc không do lỗi của người lao động.
- Thời giờ học tập, huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động.
- Thời giờ hội họp, học tập, tập huấn do yêu cầu của người sử dụng lao động hoặc được người sử dụng lao động đồng ý.
- Thời giờ hội họp, học tập, tập huấn do công đoàn cấp trên triệu tập cán bộ công đoàn không chuyên trách theo quy định của pháp luật về công đoàn.
III- Thời gian nghỉ giải lao giữa giờ làm việc đối với thực tập sinh
Nhà tuyển dụng không được quy định thời gian làm việc quá 8 tiếng một ngày, 40 tiếng một tuần (một số ngành nghề cụ thể không được làm quá 44 tiếng một tuần) (theo điều 32, điều 40 của Luật Lao Động tiêu chuẩn). Nhà tuyển dụng phải cho người Lao Động nghỉ ít nhất một ngày trong tuần, hay 4 ngày trong thời gian 4 tuần (điều 35 của Luật Lao Động tiêu chuẩn).
Đối với giờ làm việc ngoài thời gian trên sẽ được tính là thời gian làm thêm và người Lao Động phải được trả thêm lương tính theo tỷ lệ 25% trở lên của thời gian làm việc bình thường trong những ngày làm việc trong tuần. Nếu người Lao Động phải làm thêm trong ngày nghỉ thì mức trả thêm này tối thiểu phải là 35%.
Thêm vào đó, thời gian làm thêm vào buổi đêm (sau 10 giờ tối đến 5 giờ sáng) sẽ được tính thêm 25% trở lên của thời gian làm việc bình thường trong những ngày làm việc trong tuần (điều 37 của Luật Lao Động tiêu chuẩn).
IV- Về quy định số ngày nghỉ
- Nghỉ phép: Đối với năm đầu tiên làm việc, người lao động sẽ có 10 ngày nghỉ phép. Nếu người lao động làm việc liên tiếp cho công ty trong vòng 6 tháng, công ty sẽ có chế độ về kỳ nghỉ dài ngày cho người lao động. Số lượng ngày nghỉ phụ thuộc vào chính thời gian người lao động cống hiến tại website.
- Nghỉ lễ:Pháp luật Nhật Bản quy định có 15 ngày nghỉ lễ trong năm.
Xem ngay bài viết: Bảng lương tối thiểu tại 47 tỉnh thành Nhật Bản
Trên đây là mọi quy định về giờ làm, ngày nghỉ, .. khi người lao động làm việc tại Nhật. Nếu có bất kì thắc mắc về các chương trình Nhật Bản người lao động liên hệ tới cán bô tư vấn hoặc đặt câu hỏi vào phần bình luận cuối bài để được tư vấn miễn phí. Chúc bạn thành công!